Đột phá hiệu quả SEO – 7 bước cần thiết cho Newbie


Hầu hết tất cả các SEOer khi mới bắt đầu làm SEO đều đang phạm phải ít nhất 3 sai lầm. Những sai lầm này đang làm chậm bước bạn tiến đến đỉnh vinh quang trong SEO. Chỉ khi bạn có thể loại bỏ những cản trở này, thì bạn mới có thể đột phá hiệu quả SEO.
Hãy cùng nhau đi vào tìm hiểu 7 sai lầm sau đây, tương đương với 7 bước cần thiết để bạn có thể thúc đẩy hiệu quả SEO.

1 – Tập trung sức mạnh trên site

Nếu bạn chưa từng nghe qua thuật ngữ Link Juice, thì có lẽ đây sẽ là lúc bạn cần tìm hiểu về nó. Đây là một loại lý thuyết cho rằng mỗi page trên website đều có một giá trị sức mạnh nhất định. Và sức mạnh này sẽ bị phân tán theo các liên kết có trên trang.
Và khi bạn có liên kết trực tiếp từ trang chủ đến một trang bài viết, điều đó có nghĩa là link juice đang được chảy trực tiếp từ trang chủ về trang bài viết này. Nếu bài viết này là một trang dịch vụ quan trọng, thì bạn sẽ nhận được một hiệu quả SEO và kinh doanh ngay lập tức.
Và ngược lại, việc phân tán sức mạnh cho những trang không quan trọng sẽ khiến bạn lãng phí tài nguyên website, và sức mạnh của website không thể tập trung thành một.
Do đó, chiến lược rút ra đó chính là tập trung sức mạnh của website cho những vị trí quan trọng nhất cần SEO. Đây cũng chính là chiến lược điều hướng link nội bộ trên trang đã được VietMoz nhắc đến rất nhiều trong những năm qua.
(

2 – Giảm thiểu tác hại do hình ảnh quá nặng

Hình ảnh là một trong những nguyên nhân chính và chủ yếu gây ra tốc độ tải trang chậm cho website. Theo một cuộc khảo sát trên nhanh của VietMoz trên thì hơn 90% website học viên của Trung tâm đào tạo SEO VietMoz bị chậm là do hình ảnh.
Thông thường, các publisher – người xuất bản nội dung trên trang thường không bao giờ chú ý đến dung lượng và kích thước ảnh trước khi đăng chúng lên site. Các hình ảnh siêu nặng đã bị hô biến thành những hình ảnh vừa vặn với kích thước trang mà người đăng cũng không hề hay biết.
Tôi đã gặp tình trạng một trang bán hàng đăng một hình ảnh 6mb lên trang chủ, khiến cho tốc độ tải trang lên đến trên 2s và người quản trị không hề hay biết. Điều này khiến cho không chỉ trải nghiệm của người dùng trên trang bị ảnh hưởng, mà còn cả ranking cũng bị ảnh hưởng theo.

3 – Khắc phục lỗi 404 cho các External link

Lỗi 404 – Link gãy không còn quá xa lạ với mỗi chúng ta. Và chắc hẳn các bạn cũng đều hiểu những gì mình cần làm khi tìm thấy link gãy trên trang.
(Xem thêm về link gãy – broken link tại bài viết: Tìm hiều về Broken Link)
Tuy nhiên, đối với hiện tượng các liên kết ngoại vi (external link) bị gãy, chúng ta lại phải có một biện pháp xử lý phù hợp, để tránh tổn thất sức mạnh cùng visit của website. Các cách thông thường như tạo một trang 404, hoặc chuyển hướng những trang 404 này về 1 trang nhất định sẽ không đem lại hiệu quả thật sự.
Trong trường hợp này, cách làm tốt nhất đó chính là tạo một trang có nội dung tương tự trang 404, hoặc chuyển hướng link 404 này về trang khác trên site có nội dung tương tự.
Công việc bạn cần làm đó là truy cập vào Search Console >> Thu thập dữ liệu >> Lỗi thu thập dữ liệu, và chọn mục Không tìm thấy.
(Crawl > Crawl Errors > Not Found)
not-found-error-search-console-404
Sau đó, tìm tất cả các trang 404 có liên kết external link trỏ đến, và chắc chắn chúng đã được chuyển hướng về những nội dung phù hợp. Ngoài ra, Google sẽ luôn sắp xếp thứ tự các lỗi 404 trên website bạn theo mức độ quan trọng giảm dần. Chính vì vậy, hãy ưu tiên sửa các lỗi 404 ở vị trí đầu tiên trước.

4 – Đào sâu vào dữ liệu backlink của đối thủ

Đây là một trong những chiến lược SEO cạnh tranh rất hiệu quả, nhưng lại thường bị các newbie bỏ qua hoặc thực hiện một cách khá hời hợt.
Cũng giống như chúng ta, đối thủ SEO đi trước đã phải bỏ ra một quãng thời gian khá dài để tìm kiếm và chọn lọc các diễn đàn, những blog chất lượng cho phép đặt link. Nếu như bạn sử dụng công cụ để thu về hết được những dữ liệu link này, bạn đang rút ngắn thời gian xây dựng liên kết của mình xuống từ vài tháng, thậm chí là 1 năm.
Ngoài ra, không chỉ nghiên cứu đối thủ cùng SEO, bạn cũng có thể tham khảo hệ thống backlink của những bên SEO khác để tìm thêm được nhiều diễn đàn chất lượng nhất có thể.
Công cụ giúp bạn thực hiện tốt chiến lược SEO này hiện nay đó chính là Ahrefs.

5 – Sử dụng forum và mạng xã hội để tìm ra những từ khóa kéo view tốt

Nhu cầu tìm kiếm của người dùng luôn thay đổi. Điều đó khiến cho bộ từ khóa của bạn đang bị “lạc hậu” đi mỗi ngày. Thay vì tìm kiếm bằng những truy vấn, về những chủ đề chung chung như trước đây, công nghệ tìm kiếm phát triển, chất lượng kết quả tìm kiếm được cải thiện đã khiến cho người dùng có thể tìm kiếm bất cứ chủ đề nào họ mong muốn.
Và cách tốt nhất có thể bắt kịp những mong muốn này của họ đó chính là tìm kiếm những chủ đề mà người dùng đang quan tâm trên forum và mạng xã hội – những nơi mà người dùng thường chia sẻ những điều họ quan tâm. Tại Việt Nam, Facebook và các forum lớn hiện đang là cách tốt nhất để bạn tìm hiểu thị hiếu khách hàng của mình.

6 – Tối ưu cho Rich Snippet

Nếu bạn còn băn khoăn về điều này, hãy xem thử một ví dụ sau:
toi-uu-hien-thi-cua-website-tren-serps
Nếu như bạn đang cần tìm hiểu về chủ đề “Broken Link”, thì giữa 2 kết quả tìm kiếm trên, bạn sẽ click vào kết quả tìm kiếm nào?
Nói một cách hình tượng hóa, Rich Snippet giống như một phụ kiện hạng sang trên tay một người đẹp. Bản thân người đẹp đã rất thu hút, tuy nhiên nếu có thêm một phụ kiện đi kèm, thì sức thu hút sẽ trở nên khó cưỡng lại được. Ánh mắt bạn sẽ ngay lập tức chú ý đến cô ấy.
Và Rich Snippet có vai trò tương tự như phụ kiện trên. Nó sẽ đem lại cho bạn nhiều cơ hội hơn được người dùng chú ý đến và click vào.

7 – Tìm ra những trang “mồi câu view” có trên site

Các trang “mồi câu view” là những trang hiện đang nhận được nhiều các liên kết tự nhiên và traffic tự nhiên. Có thể là do nội dung của những site này khá chất lượng, và nhận được sự ủng hộ của công cụ tìm kiếm và nhiều người đọc, trong đó có chủ sở hữu những website khác.
Dựa vào những trang “mồi câu view” này, bạn có thể thu về một lượng view và page rank lớn cho website. Chính vì vậy, hãy tận dụng chúng để điều hướng người dùng cũng như PageRank về những vị trí quan trọng trên site, nhằm thúc đẩy ranking cho những trang này.
Trên đây là một số các bước cần thiết để bạn có thể đột phá hiệu quả SEO website. Ngoài ra, để có thể đạt được hiệu quả SEO tốt nhất, bạn sẽ cần tham khảo thêm một số các kiến thức VietMoz đã giới thiệu sẵn đến các bạn tron chuyên mục Kiến thức SEO.

Checklist SEO On-page thiết yếu cho năm 2016


Tối ưu SEO On-page là một trong những công việc thiết yếu khi làm SEO. Tuy nhiên, lại có quá nhiều các tiêu chí tối ưu trong SEO on-page, và buộc bạn phải làm lần lượt cho từng trang, từn trang một trên site. Công việc lặp đi lặp lại nhàm chán này có thể khiến bạn vô tình bỏ quên tối ưu một tiêu chí quan trọng nào đó.
Để tránh việc liên tục mắc phải thiếu sót khi onpage, bạn có thể lập một checklist cho riêng mình theo một checklist gợi ý dưới đây của VietMoz. Checklist này với 14 các tiêu chí tối ưu onpage quan trọng và cần thiết cho năm 2016 này, được tạo dựa trên dựa trên những thay đổi mới nhất trong thuật toán của Google năm 2015 hi vọng sẽ là hành trang tốt nhất cho bạn trong SEO năm 2016 này.

1. URL ngắn, thân thiện với người dùng và SEO

Url ngắn và thân thiện với người dùng cũng như SEO là điều không có gì phải bàn cãi khi nói về SEO On-page. Đây cũng là một trong các tiêu chí có ảnh hưởng lớn nhất trong tối ưu onpage. Hãy tối ưu sao cho các tất cả các đường dẫn trên trang đều ngắn gọn, chứa từ khóa chính và dễ đọc nhất.
Cho đến nay, từ khóa có trong đường dẫn (đặc biệt là trong tên website) vẫn là một trong những tiêu chí được Google đánh giá quan trọng hàng đầu. Vì vậy, hãy kiểm tra lại đường dẫn của bài viết sau khi onpage để chắc chắn nó có chứa từ khóa chính của bài.

2. Tiêu đề

title
Tiêu đề bài viết cũng là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu trong on-page.
Nếu có thể, hãy để từ khóa chính và quan trọng nhất của bạn ở phần đầu tiêu đề của trang, giữ cho tiêu đề không quá dài (khoảng 30 và 65 ký tự). Hãy nhớ rằng không nên chèn từ khóa vào tiêu đề một cách quá lố, nhồi nhét từ khóa,… hoặc viết tiêu đề quá ngắn.

3. Nội dung đa phương tiện

Nếu như  nội dung được ví là là vua, thì các nội dung đa phương tiện như: infographics, video, hình ảnh, silde,… sẽ có vai trò như một hoàng hậu. Bởi theo xu hướng hiện nay, để có một nội dung hay, hấp dẫn thì việc sử dụng các nội dung đa phương tiện trong bài, hoặc trình bày bài viết dưới dạng nội dung đa phương tiện là điều thiết yếu.
Người đọc ngày một khó tính hơn, và yêu cầu cao hơn, vì vậy, những nội dung chỉ text đơn thuần sẽ khó để họ tương tác, chia sẻ hoặc tôn vinh.
portfolio-6-infographic-cvs

4. Số lượng liên kết Outbound

Tư duy thông thường của tất cả SEOer chúng ta đều cho rằng việc liên kết đến một trang web nào đó khác sẽ làm hao hụt sức mạnh của trang web. Điều này đúng nhưng chưa đủ. Việc liên kết với những website uy tín cùng lĩnh vực có thể khiến cho bạn gia tăng độ uy tín của của bạn trong mắt người đọc và công cụ tìm kiếm.

5. H1 Tag – thẻ H1

Đừng bao giờ được quên việc chèn thẻ H1 vào tiêu đề bài viết!
Title-Tag-vs
Tại sao lại là tiêu đề mà không phải các vị trí khác? Bởi tiêu đề bài viết là đoạn nội dung ngắn tóm tắt chủ đề và ý chính của toàn bộ nội dung trong bài. Như vậy, việc đặt thẻ H1 – thẻ heading quan trọng nhất vào tiêu đề bài viết sẽ khiến cho công cụ tim kiếm hiểu được nội dung chính mà bài viết đang nói đến.
Để cho thuận tiện nhất trong việc tối ưu onpage, bạn nên cài mặc định vị trí thẻ H1 trên trang là tiêu đề của bài viết. Như vậy, bạn sẽ tối giản được số lượng checklist trong danh sách này.

6. Tốc độ trang web

Tốc độ tải trang đã là một trong những tiêu chí xếp hạng website của Google từ năm 20110 đến nay (tìm hiểu thêm: tại đây). Chính vì vậy, việc tối ưu lại dung lượng của các tài nguyên trên trang bao gồm các nội dung đa phương tiện, các đoạn code CSS, script,… cũng là một trong các công đoạn tối ưu Onpage cần thiết.
Và kể cả khi tốc độ tải trang không phải là một tiêu chí xếp hạng website, thì việc có một tốc độ tải trang nhanh cũng sẽ đem lại lợi ích vô cùng to lớn cho bạn cũng như công việc SEO website. Bởi người dùng mạng đang ngày một yêu cầu cao hơn. Họ sẽ không bao giờ bỏ quá nhiều thời gian để chờ đợi một trang web có tốc độ tải quá chậm.
site-speed-checklist-SEO-2016

7. Từ khóa trong đoạn đầu tiên của bài viết

Đây là một trong những tiêu chí còn khá nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, có khá nhiều các chuyên gia SEO hiện nay vẫn đang bảo vệ cho quan điểm này, rằng việc từ khóa xuất hiện trong 100-150 từ đầu tiên có thể gây ảnh hưởng lớn đến thứ hạng của website. Yoast SEO – một trong số các plugin hỗ trợ SEO uy tín cũng ủng hộ cho quan điểm này.
Theo cá nhân tôi, việc nói về từ khóa chính (chủ đề chính của bài viết) ngay trong đoạn đầu tiên của bài sẽ khiến cho bài viết được tập trung hơn vào nội dung chính trong bài. Và điều này hoàn toàn tốt cho cả người đọc và Goolgebot. Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý không nhồi nhét từ khóa trong đoạn đầu này cũng như trong bài viết.

8. Nội dung

content-is-king-checklist-SEO-On-page-2016
Nội dung là một yếu tố đã đang và sẽ vẫn mãi có một tầm quan trọng hàng đầu trong SEO. Vai trò này của content chưa hề thay đổi kể từ ngày đầu tiên SEO xuất hiện. Thứ duy nhất hiện đang vẫn không ngừng thay đổi ở đây chính là khả năng đọc hiểu của công cụ tìm kiếm đối với các nội dung này.
Rất nhiều chuyên gia SEO trên thế giới đều cho rằng, trong tương lai tới đây, Google sẽ ngày một phát triển hơn vể khả năng phân tích và phân biệt chất lượng giữa 2 bài nội dung, mà không cần đến những can thiệp bằng tay của con người (các tác vụ thủ công và thuật toán chống spam Google Panda).
Điều này có nghĩa là một lần nữa, website bạn cần phải có những nội dung độc đáo, riêng biệt và mới lạ. Độ dài của nội dung trên trang cũng cần được viết dài hơn, với độ dài đề nghị khoảng 800-1000 từ.

9. Từ khóa

long-tail-keywords
Google đang không ngừng cải thiện và nâng cao khả năng đánh giá nội dung chất lượng. Các lỗ hổng trên máy sàng lọc spam Panda đang ngày một nhỏ dần lại. Chính vì vậy, các tiêu chuẩn về an toàn về mật độ từ khóa cần được làm chặt hơn. Nếu trước đây, 4-6% là một tỷ lệ vàng cho mạt độ từ khóa, thì năm 2016 này bạn chỉ nên để tỷ lệ này ở mức 2-3%.
SEO 2016 chắc chắn sẽ ngày càng cạnh tranh hơn so với năm nay. Chính vì vậy, các từ khóa dài sẽ là ưu tiên số một cho công việc SEO của bạn, bởi chúng sẽ dễ SEO hơn, đem lại một nguồn visit khá lớn không thua kém gì từ khóa chính.

10. Thẻ Alt

ALTtag_FI
Luôn ghi nhớ việc phải thêm thẻ alt cho các hình ảnh trên trang. Bởi nó không chỉ giúp bạn có thể SEO trang đó được tốt hơn (vì Google luôn quan tâm đến nội dung của hình ảnh cũng như nội dung thẻ alt), mà việc thêm thẻ alt như vậy còn đem lại cho bạn một cơ hội để có thêm visit từ các truy vấn tìm kiếm hình ảnh của người dùng Google.

11. Dữ liệu có cấu trúc

Dữ liệu có cấu trúc là một sáng kiến tuyệt vời của các công cụ tìm kiếm hàng đầu (Google, Bing, Yahoo!, Và Yandex), giúp các công cụ tím kiếm có thể hiểu được các nội dung trên website. Structure data được ví như là một cuốn từ điển chung giữa công cụ tìm kiếm và các quản trị viên website.
Schema-Tagging
Ngoài việc giúp cho các con bot công cụ tìm kiếm có thể hiểu được nội dung đang được mô tả trên site, dữ liệu có cấu trúc còn giúp cho website bạn có một hình thức đẹp mặt trên bảng kết quả tìm kiếm của Google. Bạn có thể sử dụng Schema.org để dánh dấu cho dữ liệu trên trang, ngôn ngữ này có thể hoạt động tốt trên hầu hết các công cụ tìm kiếm hiện nay.
(xem thêm: Dữ liệu có cấu trúc là tiêu chí xếp hạng website của Google?)

12. Thẻ mô tả

Mặc dù thẻ mô tả đã bị giảm giá trị trong thời gian gần đây, và không có ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của một website trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm, tuy nhiên, thẻ mô tả vẫn đóng vai trò khá quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ nhấp vào trang của người dùng từ bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm.

13. Liên kết gãy – Broken link

Đã khoảng 8 năm từ khi SEO được biết đến và thịnh hành tại Việt Nam. 8 năm với vô vàn các bài định nghĩa khái niệm broken link là gì và tác hại của nó. Tuy nhiên, chắc các bạn sẽ rất ngạc nhiên nếu biết rằng số lượng broken link vẫn đang không ngừng tăng.
Và bạn sẽ còn ngạc nhiên hơn khi nguyên nhân chủ yếu sinh ra broken link là do sơ sót của người quản trị web. (Xem thêm tại đây) Chính vì vậy, bạn cần thật chú ý mỗi khi có ý định tạo link, hoặc thay đổi một đường dẫn nào đó trên trang.

14. Tạo và quản lý sitemap

Sơ đồ trang web là một yếu tố khá quan trọng trong SEO, giúp cho công cụ tìm kiếm tìm được tất cả các trang có trên site, kể cả khi bạn không có liên kết đến chúng.
Bạn có thể tạo sitemap tự động và tùy chỉnh sitemap bằng công cụ SEO by Yoast – một công cụ tối ưu SEO khá phổ biến hiện nay và submit sitemap đó lên công cụ quản trị website Google Webmaster Tools.  (xem thêm)
Và bằng cách này, sitemap sẽ luôn được tự động cập nhật mỗi khi bạn xuất bản mới hoặc cập nhật lại nội dung trên trang.

Hướng dẫn đọc file .csv của công cụ Alexa trên Excel


Alexa là một trong những công cụ nghiên cứu khá tốt để giúp chúng ta nghiên cứu từ khóa và traffic của đối thủ cùng SEO. Tuy nhiên, công cụ này lại có một nhược điểm khiến cho người dùng hay gặp khó khăn khi muốn đọc những dữ liệu đã download về từ Alexa, đó là để định dạng tệp download dưới dạng file .csv. Để giúp cho các bạn sử dụng dữ liệu alexa một cách hiệu quả hơn, vietmoz.net xin gửi đến các bạn cách để chuyển đổi file .csv sang file excel .xlm hoặc .xlms

Mã hóa lại file .csv

Đầu tiên, các bạn cần đổi encoding (mã hóa) của file .csv vừa tải về để không bị lỗi font tiếng Việt.
Bạn có thể chuyển mã encoding bằng cách dùng Notepad bằng cách:
  1. Mở file .csv vừa down về từ Alexa bằng NotepadScreenshot_13
  2. Lưu file này dưới dạng UTF-8Screenshot_12
  3. Lưu đè file bản gốc và hoàn tất
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng rất nhiều các công cụ đọc text khác như Sublime Text để chuyển đổi mã.
(download công cụ này tại đây:
OS X (OS X 10.6 or later )
Windows (32 bit) – also available as a portable version
Windows 64 bit
Sau khi tải về và cài đặt như bình thường, bạn mở file .csv này bằng sublime text và chọn: File >> Save with Encoding >> UTF-8  như hình vẽ:

Import file .csv vào Excel

Sau khi đã đổi mã hóa của file thành công, bạn mở Excel, tạo mới một trang tính và import file .csv vào bằng cách sau:
Chọn Data >> F-rom text và chọn file .csv bạn vừa đổi encoding. Một bảng sẽ hiện ra và bạn sẽ chọn theo hướng dẫn:
Bạn sẽ chọn theo hình vẽ trên và ấn vào button Next (tiếp tục):
và:
sau đó chọn Finish. Một bảng hiện ra để bạn chọn sheet để import. Bạn có thể không cần quan tâm và click OK.
Như vậy bạn đã hoàn tất việc chuyển đổi file .csv sang file excel. Chúc các bạn thành công trong việc nghiên cứu đối thủ của mình.

Làm ông chủ, chốt hàng qua điện thoại và tự tối ưu tỉ lệ hoàn dưới 5%

Mình đứng trên cương vị là người bán hàng, bán từ cái nhỏ nhất để có được khách hàng chứ không phải là dân MKT chính thống nên bài viết này có thể không phù hợp với các chuyên gia TMĐT, vậy nên các bạn có thể bổ sung thêm ý kiến để anh em người ta trải nghiệm.

Heading là gì? Heading sử dụng ra sao, Tầm quan trọng của Heading

Trong website thẻ Heading là một phần yếu tố quan trọng trong việc tối ưu hóa Onpage. Việc sử dụng các thẻ một cách hợp lý thì hầu như không phải ai cũng biết sử dụng.
Chính vì vậy VietMoz sẽ hướng dẫn các bạn đặt các thẻ Heading một cách hợp lý nhất để trang web của bạn được tối ưu và thân thiện với công cụ tìm kiếm Google.

Thẻ Heading là gì?

Thẻ Heading trong SEO gồm 6 loại ( H1, H2, H3, H4, H5, H6 ). Theo thứ tự ưu tiên thì tầm quan trọng của các thẻ sẽ giảm dần. Thông thường thẻ được sử dụng nhiều nhất đó là H1, H2, H3 . Đây là 3 thẻ được sử dụng nhiều trong việc tối ưu Website. Nó được dùng để nhấn mạnh nội dung của chính chủ đề mà chúng ta đang nói đến.


Bạn có thể hình dung các thẻ như một cuốn sách thì thẻ H1 nó chính là tựa đề của cuốn sách , các thẻ H còn lại chính là tiêu đề của từng chương, bài viết hoặc các mục lục nhỏ. Chính vì thế công cụ tìm kiếm sẽ biết được đâu là tiêu đề, đâu là các mục nhỏ thông qua việc sử dụng thẻ Heading.